Wednesday, September 19, 2012

Kung Hindi Man Makatulog Chapter 3

(Author's Note: Salamat sa patuloy na pagbabasa. Special mention kay @proudmaroon2!)            

Previous Chapters: 1 2

            “Bakit po, ‘Nay?”                                                                    
            “Eh anak, tumawag sa ‘kin si Sophie. Pinagpapaalam ka, magpapatulong daw para sa exam niyo bukas. Puntahan mo na muna.”
“Ha? ‘Nay, eh mag-aaral din po kaya ako.”
“Eto naman, parang nag-aaral ka na rin niyan. Ano ba naman yung tulungan mo ang kaibigan mo. Tandaan mo, kung hindi dahil sa Mama ni Sophie eh…”
“… wala ako dito ngayon sa mundo,” pagtatapos ni Tin sa linyang saulado na niya. Kahit noong maliit pa siya’y lagi nang kinukwento ng Nanay niya kung paanong si Dr. Suarez ang naging Ob/Gyn nito, na siya ring umalalay sa pagsilang kay Tin.
“Papunta na raw dito yung driver nila para sunduin ka. Sabi ko nga ako na lang ang maghahatid sa ‘yo kasi dyahe naman at maaabala pa sila.”
“Oo nga naman, ‘Nay, dyahe naman at siya pa ang maaabala.”
“Asus… ‘Tong anak kong ito talaga. Huwag ka nang magsungit diyan. Magbihis ka na. Friday naman bukas kaya half-day at PE uniform lang kayo. Yung deodorant tsaka toothbrush mo, huwag mong kalimutan. Tsaka magdala ka ng extra panty…”
“Oh my god. ‘Nay, hindi ako 5 years old!”
“Pinapaalalahanan lang po kita, Maria Kristina. Sige na, bihis na.”

No comments:

Post a Comment